วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

10 อันดับของสังฆทานที่พระจะได้ประโยชน์มากที่สุด



        อันเนื่องมาจากมีการสำรวจของในถังสังฆทานสำเร็จรูป (ถังเหลือง) ที่เห็นวางขายกันอยู่ทั่วไปพบว่า กว่า 50 % เป็นของที่ไม่มีคุณภาพ
ใช้งานจริงไม่ได้ เช่น  ผ้าจีวรสั้นและบางจนแทบจะเป็นผ้าซีทรู  ใบชาเหม็นผงซักฟอกที่วางมาข้างๆ (กลายเป็นใบชารสโอโม่) กระดาษชำระ
หยาบและมีกลิ่นเหม็น แปรงสีฟันแข็งจน พระค่อนประเทศเป็นโรคเหงือกอักเสบสบู่ แชมพู ที่ถวายมีกลิ่นหอมแรงและผสมมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ทำให้พระผิดศีลต้องปลงอาบัติกันทุกวัน(มีศีลข้อห้ามการประทินผิวและใช้เครื่องหอม )
 **
ควรเป็นสบู่เด็ก หรือ สบู่ธรรมชาติ ที่ไม่ใส่น้ำหอม  เครื่องชงดื่มมักหมดอายุ ถ่านไฟฉายหมดอายุ แบตเยิ้ม ฯลฯ หรือแม้แต่ตัวภาชนะที่ใส่
คือ ถัง ก็ยังทำจากพลาสติกคุณภาพต่ำ ใช้ได้ไม่นานก็ฉีก แตก พัง  ซึ่งเป็นส่วนนึงของปัญหาขยะ+โลกร้อนด้วย

         **
ภาชนะบรรจุเป็นอะไรก็ได้ ที่สามารถใช้ประโยชน์ต่อได้ ไม่กลายเป็นของรกวัด เพราะมีเหลือเยอะเกินพอใช้ เช่น ที่คว่ำจานแบบมีฝาปิดกาละมัง หม้อแกง ฯลฯ ไม่จำเป็นต้องเป็นสีเหลือง ท่านเจ้าอาวาสวัดชลประทานองค์ปัจจุบัน ท่านบอกว่า โยมใส่ถุงธรรมดามาถวายก็ได้ 
รายการจุดเปลี่ยนจึงได้ไปสอบถามพระสงฆ์จำนวนหนึ่ง
 แล้วจัดอันดับสิ่งของสังฆทานตามความจำเป็นในการใช้งานรวม  10อันดับซึ่งเรียงจากจำเป็นมากสุดไปน้อยที่สุดได้ ดังนี้
 1. เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ  เนื่องจากพระสมัยนี้ต้องเรียนพระปริยัติธรรมและจดกำหนดนัดหมายต่างๆ ช่วยจำ บางรูปท่านเป็นเหรัญญิกดูแลค่าใช้จ่าย ยิ่งต้องใช้มาก แต่ไม่ค่อยมีใครถวายเครื่องเขียนเหล่านี้ พระท่านจึงต้องไปเดินหาซื้อเองเสมอ หากเราถวายไปพระท่านจะได้ใช้อย่างแน่นอน เลือกใส่เครื่องเขียนในกระเป๋าแฟ้มกล่อง/ถาดใส่เอกสาร สีสุภาพไม่ฉูดฉาด ไม่มีลาย หรือลวดลายเรียบๆ เลือกสีโทนเดียวกันจะดูเรียบร้อยมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องสีเหลือง
2. ใบมีดโกนตราขนนก (Feather) หรือยี่ห้อยินเลสเนื่องจากพระ
ต้องโกนผมทุกวันโกน แต่ใบมีดยี่ห้ออื่นพระใช้โกนผมแล้วบาดถึงเลือดออกท่านจึงใช้ได้แค่ 2  ยี่ห้อนี้เท่านั้น อนึ่งใบมีดตราขนนกจะคมกว่า
ยินเลส ใช้ในการโกนครั้งแรก ส่วนยินเลสจะใช้เก็บความเรียบร้อยอีกครั้ง หากท่านใดถวายใบมีดก็ได้ชื่อว่า ช่วยไม่ให้พระต้องเสียเลือดเนื้อทุกวันโกน ข้าพเจ้าเห็นว่าได้บุญดีกว่าให้ยาอีก
 
3.  ผ้าไตรจีวร ที่มีความยาวพอที่จะนุ่งห่มได้ มีความหนาพอเหมาะสม เพราะผ้าที่ติดมากับถังเหลือง ันทั้งสั้น ทั้งเต่อ ทั้งบาง ทำให้พระท่านลำบากใจเวลาสวมใส่ ขาดความมั่นใจ และเสียภาพลักษณ์ที่ดีของสงฆ์ ผู้ใดถวายผ้าไตรจีวรจึงได้อานิสงส์มากนัก นี่ก็ใกล้จะถึงเทศกาลเข้าพรรษาแล้ว
เตรียมผ้าอาบน้ำฝนไปถวายพระ(ท่านเจ้าอาวาสวัดชลประทานแนะนำว่า ให้คุณโยมลองคลี่ผ้ามาห่มตัวโยมก่อน ถ้าห่มได้รอบ มิดชิดดี พระก็ใช้ได้เช่นกัน)
 
4. หนังสือธรรมะ สารคดี นิตยสาร หรือที่ให้ความรู้ด้านอื่นๆ เนื่องจากพระสงฆ์มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ที่แตกฉานทั้งทางธรรม และรู้ทันข่าวสารบ้านเมืองเพื่อจะได้สาธกยกตัวอย่างให้ชาวบ้านเข้าใจได้แจ่มแจ้ง การถวายหนังสือเหล่านี้จึงถือเป็นต้นทุนแห่งธรรมทาน ให้พระท่านได้นำไปต่อยอดกระจายสู่ผู้คนได้อีกมาก ทั้งยังถือเป็นการลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยง แถมได้ผลตอบแทนสูง น่าลงทุนเป็นอย่างยิ่ง
ตามร้านหนังสือทั่วไปจะมีหนังสือธรรมะเล่มเล็กๆพิมพ์เป็นธรรมทาน ราคา 10-20 บาท ของสมเด็จพระสังฆราช ท่านพุทธทาส หลวงพ่อปัญญา ฯลฯ 
  
5. รองเท้า  (ยกเว้นพระนิกายธรรมยุตต์) พระท่านต้องเดินบิณฑบาตรธุดงค์,
ไปเรียนหนังสือไปกิจนิมนต์ตามที่ต่างๆบางรูปต้องทำงานที่ใช้แรงงานในวัด เช่น ก่อสร้าง ทำสวน สิ่งที่ต้องรับภาระหนักก็คือ 'รองเท้า'ที่มักจะขาดเสียหาย อยู่บ่อยๆ นั่นเอง รองเท้าจึงถือเป็นอีก item หนึ่งที่มีความสำคัญอย่างสูง
 6. ยาหลักๆ ที่จำเป็น ยาสามัญประจำบ้าน  ยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาแก้ไอ แก้ไข้ ลดกรดในกระเพาะอาหาร ยาใส่แผลสด แผลเปื่อย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลพุพอง เป็นหนอง ผิวหนังอักเสบ เป็นหนอง 

 
7. ผ้าขนหนูสีสุภาพไม่ต้องสีเหลืองก็ได้  เพราะผ้าขนหนูที่ติดมากับถังเหลืองมักหยาบ เล็ก และคุณภาพต่ำจนเอามาใช้ไม่ได้ในชีวิตจริง

 
8. ชุดคอมพิวเตอร์   แต่ถ้าใครรวบรวมเงินได้เป็นกอบเป็นกำอย่างกฐิน ผ้าป่า ก็น่าพิจารณาถวายคอมพิวเตอร์แด่วัดที่ขาดแคลน ..ถ้าเป็นวัดที่อินเตอร์เน็ตเข้าถึงจะดีกว่าเพราะสามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มรูปแบบ

 
9. น้ำยาเช็ดพื้น   พระท่านจะเอาน้ำยาเช็ดพื้เอาไปผสมน้ำถูกุฏิ ศาลา อุโบสถ  เพราะนอกจากจะช่วยผ่อนแรงในการทำความสะอาด สลายคราบแล้ว บางยี่ห้อยังช่วยฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในมูลนกพิราบ ฉี่หมา ฉี่แมว ฉี่หนู เห็บ หมัดของหมาวัดได้อีกด้วย

 
10.. แชมพู   พระท่านไม่มีผมแล้วจะเอาแชมพูไปทำไม แถมยังติดท็อปเท็นของที่มีประโยชน์อีกด้วย แซงหน้าไมโล โอวัลติน ชาเขียว ขิงผง สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ทิชชู่ ฯลฯ ที่เห็นมีอยู่ในถังเหลือง คือ เมื่อพระท่านไม่มีผมมาปกป้องหนังศีรษะ
ทั้งความร้อน ฝุ่นละออง เชื้อโรคต่างๆก็จะเข้าถึงหนังศีรษะของท่านได้โดยตรง แถมการรักษาสมดุลความชุ่มชื้นของหนังศีรษะก็จะเสียไป
เพราะไม่มีผมปกคลุมทำให้หนังศีรษะของพระ มักจะแห้ง และเกิดโรคผิวหนังอยู่เสมอเช่น ชันตุ เป็นต้น สิ่งที่จะช่วยบรรเทาได้ก็คือ แชมพูยา ที่มีส่วนผสมปกป้องหนังศีรษะ รักษาสมดุล สังเกตง่ายๆ ที่ฉลากจะมีคำว่า'Scalp' เป็นสำคัญ  ***ยี่ห้อที่เป็นแบบนี้ก็มักจะเป็นพวกแชมพูขจัดรังแค อย่างคลินิคแพนทีน, Head & Shoulder, ไนโซรัล เป็นต้น  แต่น่าเศร้าใจ ที่ไม่มีใครถวายแชมพู พระท่านจึงจำต้องใช้สบู่แก้ขัด ซึ่งทำให้ยิ่งคันหัวศีรษะแห้งไปกันใหญ่   ดังนั้นจึงขอท่านโปรดจำไว้ว่าเราควรซื้อแชมพูไปถวายพระ  แต่ก็เลือกให้เป็นสูตรดูแลหนังศีรษะ 
 
แนะนำแชมพูมะกรูด แบบที่เนื้อมะกรูดข้นๆ ทำจากธรรมชาติล้วนๆ ไม่ใส่น้ำหอม เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดศีลเรื่องการใช้เครื่องหอม เดี๋ยวนี้มีหลายยี่ห้อให้เลือกมากขึ้น
 
นอกจากนี้ ที่หลายคนไม่ทราบ พระท่านต้องทำงานหนักเหงื่อออกเยอะ เช่น กวาดลานวัดทุกวัน การทำความสะอาด ซ่อมแซมวัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระหนุ่ม ทำให้บางองค์ก็มีกลิ่นกายกันบ้าง เพราะฉะนั้น น้ำยาดับกลิ่นตัว ก็ถวายได้เช่นกัน แต่ควรเป็นน้ำยาดับกลิ่นตัว ที่ทำจาก สารส้ม หรือ สมุนไพร ไม่ควรถวายโรลออนทั่วไป เพราะใส่น้ำหอม จะทำให้ท่านผิดศีลต้องปลงอาบัติอีก
 
 การทำสังฆทาน นอกจากจะถวายเป็นสิ่งของแล้ว 
อีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ
การบริจาคเงินให้กับโรงพยาบาลสงฆ์ เพื่อช่วยเหลือพระภิกษุที่อาพาธ
แต่ควรเข้าไปถวายเตียงในๆด้วย พระอาพาธท่านจะได้รับทั่วถึงกั

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องเล่าหลวงปู่ดู่

  ๓๗เรื่องเล่าหลวงปู่ดู่กับธรรมะลึกซึ้งที่เข้าใจได้ง่ายและนำไปใช้ได้ทันที ๑. ใ ห้ รู้ จั ก บุ ญ การทำบุญทำกุศลนั้น โปรดอย่านึ...